BUS 7303 : Supply Chain and Marketing Channel Management
การจัดการซัพพลายเชนและช่องทางการตลาด
Supply Chain and Marketing Channel Management
บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด และผู้จำหน่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ อย่างเป็นทางการจะไม่บริการหลังการขายสำหรับรถยนต์ทุกรุ่นที่ซื้อจากผู้นำเข้าอิสระในทุกกรณี โดยมีผลทันทีกับรถใหม่โมเดลปี 2013 เป็นต้นไป ไม่ว่าจะเป็นงานบริการหลังการขายทั่วไป เช่น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง งานซ่อมบำรุง และงานรับประกันคุณภาพ รวมถึงการยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้าเพื่อขอสิทธิการรับประกันคุณภาพจากผู้จำหน่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ อย่างเป็นทางการด้วย โดยรถยนต์ที่ซื้อจากผู้นำเข้าอิสระทุกรุ่นนับตั้งแต่รุ่นโมเดลปี 2013 เป็นต้นไปนั้น หมายรวมถึง รถยนต์ที่เริ่มผลิตในระหว่างเดือนมิถุนายนถึงกันยายน ปี 2012 เป็นต้นไป ซึ่งสามารถตรวจสอบวันเดือนปีในการผลิตของแต่ละรุ่นได้จากผู้จำหน่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ อย่างเป็นทางการ
ให้นักศึกษาตอบคำถาม
1) อธิบายลักษณะของการเกิดข้อขัดแย้งในช่องทาง (Channel Conflict)
ประเภท | ลักษณะ | MB Thailand |
1) แนวนอน | ระดับเดียวกัน | ตัวแทนจำหน่วย vs ผู้นำเข้าอิสระ |
2) แนวตั้ง | ต่างระดับ | MB Thailand vs ผู้นำเข้าอิสระ |
3) Multi | เพิ่มช่องทางใหม่ | ไม่มี |
4) Grey | คนขายที่ไม่ได้เป็นตัวแทน จำหน่ายอย่างเป็นทางการ | ตัวแทนจำหน่าย vs ผู้นำเข้าอิสระ |
2) อธิบายลักษณะการใช้อำนาจในช่องทางของ MB Thailand
Power | คำอธิบาย | กรณีของ MB Thailand |
1) ขมขู่ | ผลลบที่ตามมา | จะไม่บริการหลังการขาย รถ Grey |
2) รางวัล | ผลบวกที่ตามมา | X |
3) Export | ขาย Knowledge | คุณภาพการบริการเป็นไปตามมาตรฐานผู้ผลิต |
4) Referat | Brand และสาวก | X |
5) สัญญา | สัญญาผูกพันที่ต้องทำตาม | X |
*อำนาจจากการข่มขู่ (Coercive power) คือการที่ผู้นำในช่องทางข่มขู่สมาชิกในช่องทางให้ปฎิบัติตามโดยชี่ให้เห็นถึงผลลบที่จะตามมาหากไม่ปฎิบัติตาม
3) นโยบายดังกล่าวจะส่งผลอย่างไรต่อสมาชิกในช่องทางการตลาดและต่อ MB Thailand
- ผู้นำเข้าอิสระ ==> ส่งผลกับยอดขาย เชิงลบ
- ตัวแทนทางการ ==> ยอดขายจะเพิ่มขึ้น เชิงบวก
- MB Thailand ==> ภาพลักษณ์ด้านบริการ และยอดขายจะเพิ่มขึ้น เชิงบวก
Source: เอกสารประกอบการบรรยาย วิชา BUS 7303 ช่องทางการตลาดและการจัดการโซ่อุปทาน
อาจารย์ ดร.มยุขพันธ์ ไชยมั่นคง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น