ตำรา : Zikmund, W., Babin, B. J., Carr, J. C. and Griffin, M. (2010).
Business Research Methods (8 ed.) South-western Cengage Learning
สุวิมล ติรกานันท์. (2555). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์: แนวทางสู่การปฎิบัติ. กรุงเทพ:จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิธีหาตัวแปรอิสระ,ตัวแปรตาม,วัตถุประสงค์ จาก Abstract งานวิจัย
1. หาตัวแปรอิสระ (ตัวแปรต้น)
- หาประโยค "กลุ่มตัวอย่าง" หรืืือ "ลักษณะส่วนบุคคล" จะได้กลุ่มประชากรศาสตร์ เช่น เพศ อายุ อาชีพ รายได้ การศึกษา สถานภาพ ..
- ถ้าในวัตถุประสงค์มีคำว่า "ปัจจัย.." ให้ดูว่าเป็นตัวแปรอิสระด้วยไหม
2. หาตัวแปรตาม
- ดูจากชื่องานวิจัย เช่น กระบวนการ , การตัดสินใจ ...
- ดูจากประโยคผลวิจัยพบว่า ...
- ดูจากประโยค "ผลจากการวิเคราะห์สสมติฐาน" ..
3. หาวัตถุประสงค์
- ให้สังเกตุย่อหน้าประโยค "การศึกษามีวัตถุประสงค์..."
- หลังประโยคนี้จะเป็นวัตถุประสงค์งานวิจัย ให้แยกเป็นข้อๆ
จุดสังเกตว่าตัวแปรหมดหรือยัง ให้ดูคำว่า " และ .." ก่อนจบประโยค
ตัวอย่าง1: Abstract กระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เนตของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษากระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
2. เพื่อศึกษากระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีลักษณะส่วนบุคคลแตกต่างกัน
3. ศึกษาถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดสำหรับการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
ตัวแปรอิสระ ลักษณะประชากรศาสตร์ - เพศ - อายุ - อาชีพ - รายได้ - การศึกษา - สถานภาพ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด พาณิชย์อเล็กทรอนิกส์ - ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย - ด้านการส่งเสริมการขาย - ด้านผลิตภัณฑ์ - ด้านราคา |
ตัวแปรตาม กระบวนการตัดสินใจซื้อ สินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต - ด้านการรับรู้ปัญหา - ด้านการแสวงหาข้อมูล - การประเมินทางเลือก - การตัดสินใจซื้อ - ความรู้สึกหลังการซื้อ |
ตัวอย่าง2: Abstract ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจศึกษาต่อ MBA ของพนักงานบริษัทเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานคร
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาถึงปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจศึกษาต่อ MBA ของพนักงานประจำบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร
2. ศึกษาปัจจัยด้านสถาบันการศึกษาที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อ MBA ของพนักงานประจำบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร
ตัวแปรอิสระ ลักษณะประชากรศาสตร์ - เพศ - อายุ - สถานภาพ - อาชีพ - รายได้ต่อเดือน - ตำแหน่ง - ประสบการณ์ในการทำงาน ปัจจัยด้านสถาบันการศึกษา - ด้านภาพลักษณ์ - ด้านหลักสูตร - ด้านอาจารย์ผู้สอน - ด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน |
ตัวแปรตาม การตัดสินใจศึกษาต่อ MBA - ต้องการพัฒนาตัวเอง - ต้องการพัฒนาสถานภาพทางสังคม - ต้องการพัฒนาทางอาชีพ - สนองความต้องการของบุคคลที่เกี่ยวข้อง |
ตัวอย่าง Abstract หน้าถัดไป >>
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น