18 กันยายน 2557

BUS 6016 : How to find an independent variable, dependent variable, Abstract The purpose of the research


ตำรา : Zikmund, W., Babin, B. J., Carr, J. C. and Griffin, M. (2010).
Business Research Methods (8 ed.) South-western Cengage Learning
         สุวิมล ติรกานันท์. (2555). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์: แนวทางสู่การปฎิบัติ. กรุงเทพ:จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วิธีหาตัวแปรอิสระ,ตัวแปรตาม,วัตถุประสงค์ จาก Abstract งานวิจัย
1. หาตัวแปรอิสระ (ตัวแปรต้น)
    - หาประโยค "กลุ่มตัวอย่าง" หรืืือ "ลักษณะส่วนบุคคล" จะได้กลุ่มประชากรศาสตร์ เช่น เพศ อายุ อาชีพ รายได้ การศึกษา สถานภาพ ..
    - ถ้าในวัตถุประสงค์มีคำว่า "ปัจจัย.." ให้ดูว่าเป็นตัวแปรอิสระด้วยไหม
2. หาตัวแปรตาม
    - ดูจากชื่องานวิจัย เช่น กระบวนการ , การตัดสินใจ ...
    - ดูจากประโยคผลวิจัยพบว่า ...
    - ดูจากประโยค "ผลจากการวิเคราะห์สสมติฐาน" ..
3. หาวัตถุประสงค์
    - ให้สังเกตุย่อหน้าประโยค "การศึกษามีวัตถุประสงค์..."
    - หลังประโยคนี้จะเป็นวัตถุประสงค์งานวิจัย ให้แยกเป็นข้อๆ

จุดสังเกตว่าตัวแปรหมดหรือยัง ให้ดูคำว่า " และ .." ก่อนจบประโยค

ตัวอย่าง1: Abstract กระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เนตของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร



วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษากระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
2. เพื่อศึกษากระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีลักษณะส่วนบุคคลแตกต่างกัน
3. ศึกษาถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดสำหรับการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร

ตัวแปรอิสระ

ลักษณะประชากรศาสตร์
- เพศ
- อายุ
- อาชีพ
- รายได้
- การศึกษา
- สถานภาพ

ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด
พาณิชย์อเล็กทรอนิกส์

- ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย
- ด้านการส่งเสริมการขาย
- ด้านผลิตภัณฑ์
- ด้านราคา
ตัวแปรตาม

กระบวนการตัดสินใจซื้อ
สินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต

- ด้านการรับรู้ปัญหา
- ด้านการแสวงหาข้อมูล
- การประเมินทางเลือก
- การตัดสินใจซื้อ
- ความรู้สึกหลังการซื้อ

ตัวอย่าง2: Abstract ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจศึกษาต่อ MBA ของพนักงานบริษัทเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานคร


วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาถึงปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจศึกษาต่อ MBA ของพนักงานประจำบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร
2. ศึกษาปัจจัยด้านสถาบันการศึกษาที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อ MBA ของพนักงานประจำบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร

ตัวแปรอิสระ

ลักษณะประชากรศาสตร์
- เพศ
- อายุ
- สถานภาพ
- อาชีพ
- รายได้ต่อเดือน
- ตำแหน่ง
- ประสบการณ์ในการทำงาน

ปัจจัยด้านสถาบันการศึกษา
- ด้านภาพลักษณ์
- ด้านหลักสูตร
- ด้านอาจารย์ผู้สอน
- ด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน
ตัวแปรตาม

การตัดสินใจศึกษาต่อ MBA
- ต้องการพัฒนาตัวเอง
- ต้องการพัฒนาสถานภาพทางสังคม
- ต้องการพัฒนาทางอาชีพ
- สนองความต้องการของบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ตัวอย่าง Abstract  หน้าถัดไป >> 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้เรื่องทฤษฎีการตลาดกับผู้เชี่ยวชาญ ผมแนะนำ M.B.A. (Marketing) Ramkhamkaeng .. แต่ถ้าอยากรู้ว่าเรียนการตลาดแล้วจะประยุกต์ใช้กับธุรกิจประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงินได้อย่างไร คุณต้องมีโค้ชแนะนำ ครับ

วางแผนการเงินกับ #finadvisor #ความมั่งคั่งเริ่มต้นที่นี่ finadvisor.co
โค้ชส่วนตัว ช่วยวางแผน

×
News