ตำรา : Zikmund, W., Babin, B. J., Carr, J. C. and Griffin, M. (2010).
Business Research Methods (8 ed.) South-western Cengage Learning
สุวิมล ติรกานันท์. (2555). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์: แนวทางสู่การปฎิบัติ. กรุงเทพ:จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิธีหาตัวแปรอิสระ,ตัวแปรตาม,วัตถุประสงค์ จาก Abstract งานวิจัย
1. หาตัวแปรอิสระ (ตัวแปรต้น)
- หาประโยค "กลุ่มตัวอย่าง" หรืืือ "ลักษณะส่วนบุคคล" จะได้กลุ่มประชากรศาสตร์ เช่น เพศ อายุ อาชีพ รายได้ การศึกษา สถานภาพ ..
- ถ้าในวัตถุประสงค์มีคำว่า "ปัจจัย.." ให้ดูว่าเป็นตัวแปรอิสระด้วยไหม
2. หาตัวแปรตาม
- ดูจากชื่องานวิจัย เช่น กระบวนการ , การตัดสินใจ ...
- ดูจากประโยคผลวิจัยพบว่า ...
- ดูจากประโยค "ผลจากการวิเคราะห์สสมติฐาน" ..
3. หาวัตถุประสงค์
- ให้สังเกตุย่อหน้าประโยค "การศึกษามีวัตถุประสงค์..."
- หลังประโยคนี้จะเป็นวัตถุประสงค์งานวิจัย ให้แยกเป็นข้อๆ
จุดสังเกตว่าตัวแปรหมดหรือยัง ให้ดูคำว่า " และ .." ก่อนจบประโยค
ตัวอย่าง3: Abstract ปัจจัยแรงจูงใจในการลาออกของพนักงานกรมการขนส่งทางบก
วัตถุประสงค์
1. ความแตกต่างทางด้านปัจจัยส่วนบุคคลที่มีต่อแรงจูงใจในการลาออกของพนักงานกรมการขนส่งทางบก
2. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยภายในองค์กรกับแรงจูงใจในการลาออกของพนักงานกรมการขนส่งทางบก
3. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยภายนอกองค์กรกับแรงจูงใจในการลาออกของพนักงานกรมการขนส่งทางบก
ตัวแปรอิสระ ---------------------------> ปัจจัยส่วนบุคคล - เพศ - อายุ - ตำแหน่ง - รายได้ - การศึกษา - สถานภาพ ปัจจัยภายใน - ด้านสวัสดิการ - ด้านเงินเดือน - ด้านโครงสร้าง
ปัจจัยภายนอก
- ด้านเวลาที่ใช้ในการเดินทาง
- ด้านภาพลักษณ์ขององค์กร
- ด้านเศรษฐกิจ
|
ตัวแปรตาม แรงจูงใจในการลาออกของ พนักงานกรมการขนส่งทางบก |
ตัวอย่าง4: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อซํ้าของผ้บริโภคกาแฟสด ยี่ห้อสตาร์บัคส์ ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดยี่ห้อสตาร์บัคส์ โดยจำแนกตามลักษณะด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ รายได้ ระดับการศึกษาและสถานภาพการสมรส ที่มีผลกับพฤติกรรมการซื้อซํ้าของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล
2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ ด้านราคา ด้านสถานที่จัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาดและ ด้านผลิตภัณฑ์ กับพฤติกรรมการซื้อซํ้าของผู้บริโภคกาแฟสดยี่ห้อสตาร์บัคส์ ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล
3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยคุณภาพการให้บริการ ได้แก่ การให้บริการที่เป็นพิเศษความรวดเร็วในการให้บริการและความเอาใจใส่ของพนักงาน กับพฤติกรรมการซื้อซํ้าของผู้บริโภคกาแฟสดยี่ห้อสตาร์บัคส์ ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล
ตัวแปรอิสระ ------------------------> ลักษณะประชากรศาสตร์ - เพศ - อายุ - อาชีพ - รายได้ - ระดับการศึกษา - สถานภาพการสมรส ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด - ด้านราคา - ด้านสถานที่จัดจำหน่าย - ด้านการส่งเสริมการตลาด - ด้านผลิตภัณฑ์
ปัจจัยคุณภาพการให้บริการ
- การให้บริการที่เป็นพิเศษ
- ความรวดเร็วในการให้บริการ - ความเอาใจใส่ของพนักงาน |
ตัวแปรตาม พฤติกรรมการซื้อซํ้าของผู้บริโภคกาแฟสด ยี่ห้อสตาร์บัคส์ ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล |
<< ก่อนหน้า ตัวอย่าง Abstract หน้าถัดไป >>
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น