19 กันยายน 2557

BUS 6016 : How to find an independent variable, dependent variable, Abstract The purpose of the research


ตำรา : Zikmund, W., Babin, B. J., Carr, J. C. and Griffin, M. (2010).
Business Research Methods (8 ed.) South-western Cengage Learning
         สุวิมล ติรกานันท์. (2555). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์: แนวทางสู่การปฎิบัติ. กรุงเทพ:จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วิธีหาตัวแปรอิสระ,ตัวแปรตาม,วัตถุประสงค์ จาก Abstract งานวิจัย
1. หาตัวแปรอิสระ (ตัวแปรต้น)
    - หาประโยค "กลุ่มตัวอย่าง" หรืืือ "ลักษณะส่วนบุคคล" จะได้กลุ่มประชากรศาสตร์ เช่น เพศ อายุ อาชีพ รายได้ การศึกษา สถานภาพ ..
    - ถ้าในวัตถุประสงค์มีคำว่า "ปัจจัย.." ให้ดูว่าเป็นตัวแปรอิสระด้วยไหม
2. หาตัวแปรตาม
    - ดูจากชื่องานวิจัย เช่น กระบวนการ , การตัดสินใจ ...
    - ดูจากประโยคผลวิจัยพบว่า ...
     - ดูจากประโยค "ผลจากการวิเคราะห์สสมติฐาน" ..
3. หาวัตถุประสงค์
    - ให้สังเกตุย่อหน้าประโยค "การศึกษามีวัตถุประสงค์..."
    - หลังประโยคนี้จะเป็นวัตถุประสงค์งานวิจัย ให้แยกเป็นข้อๆ

จุดสังเกตว่าตัวแปรหมดหรือยัง ให้ดูคำว่า " และ .." ก่อนจบประโยค

ตัวอย่าง3: Abstract ปัจจัยแรงจูงใจในการลาออกของพนักงานกรมการขนส่งทางบก


วัตถุประสงค์
1. ความแตกต่างทางด้านปัจจัยส่วนบุคคลที่มีต่อแรงจูงใจในการลาออกของพนักงานกรมการขนส่งทางบก
2. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยภายในองค์กรกับแรงจูงใจในการลาออกของพนักงานกรมการขนส่งทางบก
3. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยภายนอกองค์กรกับแรงจูงใจในการลาออกของพนักงานกรมการขนส่งทางบก

ตัวแปรอิสระ               --------------------------->

ปัจจัยส่วนบุคคล
- เพศ
- อายุ
- ตำแหน่ง
- รายได้
- การศึกษา
- สถานภาพ

ปัจจัยภายใน
- ด้านสวัสดิการ
- ด้านเงินเดือน
- ด้านโครงสร้าง

ปัจจัยภายนอก
- ด้านเวลาที่ใช้ในการเดินทาง
- ด้านภาพลักษณ์ขององค์กร
- ด้านเศรษฐกิจ
ตัวแปรตาม

แรงจูงใจในการลาออกของ
พนักงานกรมการขนส่งทางบก




ตัวอย่าง4: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อซํ้าของผ้บริโภคกาแฟสด ยี่ห้อสตาร์บัคส์ ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล


วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดยี่ห้อสตาร์บัคส์ โดยจำแนกตามลักษณะด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ รายได้ ระดับการศึกษาและสถานภาพการสมรส ที่มีผลกับพฤติกรรมการซื้อซํ้าของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล
2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ ด้านราคา ด้านสถานที่จัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาดและ ด้านผลิตภัณฑ์ กับพฤติกรรมการซื้อซํ้าของผู้บริโภคกาแฟสดยี่ห้อสตาร์บัคส์ ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล
3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยคุณภาพการให้บริการ ได้แก่ การให้บริการที่เป็นพิเศษความรวดเร็วในการให้บริการและความเอาใจใส่ของพนักงาน กับพฤติกรรมการซื้อซํ้าของผู้บริโภคกาแฟสดยี่ห้อสตาร์บัคส์ ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล

ตัวแปรอิสระ                   ------------------------>

ลักษณะประชากรศาสตร์
- เพศ
- อายุ
- อาชีพ
- รายได้
- ระดับการศึกษา
- สถานภาพการสมรส

ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด
- ด้านราคา
- ด้านสถานที่จัดจำหน่าย
- ด้านการส่งเสริมการตลาด
- ด้านผลิตภัณฑ์

ปัจจัยคุณภาพการให้บริการ
- การให้บริการที่เป็นพิเศษ
- ความรวดเร็วในการให้บริการ
- ความเอาใจใส่ของพนักงาน
ตัวแปรตาม

พฤติกรรมการซื้อซํ้าของผู้บริโภคกาแฟสด
ยี่ห้อสตาร์บัคส์ ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล




<< ก่อนหน้า  ตัวอย่าง Abstract  หน้าถัดไป >>


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้เรื่องทฤษฎีการตลาดกับผู้เชี่ยวชาญ ผมแนะนำ M.B.A. (Marketing) Ramkhamkaeng .. แต่ถ้าอยากรู้ว่าเรียนการตลาดแล้วจะประยุกต์ใช้กับธุรกิจประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงินได้อย่างไร คุณต้องมีโค้ชแนะนำ ครับ

วางแผนการเงินกับ #finadvisor #ความมั่งคั่งเริ่มต้นที่นี่ finadvisor.co
โค้ชส่วนตัว ช่วยวางแผน

×
News