20 กันยายน 2557

BUS 6016 : How to find an independent variable, dependent variable, Abstract The purpose of the research


ตำรา : Zikmund, W., Babin, B. J., Carr, J. C. and Griffin, M. (2010).
Business Research Methods (8 ed.) South-western Cengage Learning
         สุวิมล ติรกานันท์. (2555). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์: แนวทางสู่การปฎิบัติ. กรุงเทพ:จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วิธีหาตัวแปรอิสระ,ตัวแปรตาม,วัตถุประสงค์ จาก Abstract งานวิจัย
1. หาตัวแปรอิสระ (ตัวแปรต้น)
    - หาประโยค "กลุ่มตัวอย่าง" หรืืือ "ลักษณะส่วนบุคคล" จะได้กลุ่มประชากรศาสตร์ เช่น เพศ อายุ อาชีพ รายได้ การศึกษา สถานภาพ ..
    - ถ้าในวัตถุประสงค์มีคำว่า "ปัจจัย.." ให้ดูว่าเป็นตัวแปรอิสระด้วยไหม
2. หาตัวแปรตาม
    - ดูจากชื่องานวิจัย เช่น กระบวนการ , การตัดสินใจ ...
    - ดูจากประโยคผลวิจัยพบว่า ...
     - ดูจากประโยค "ผลจากการวิเคราะห์สสมติฐาน" ..
3. หาวัตถุประสงค์
    - ให้สังเกตุย่อหน้าประโยค "การศึกษามีวัตถุประสงค์..."
    - หลังประโยคนี้จะเป็นวัตถุประสงค์งานวิจัย ให้แยกเป็นข้อๆ

จุดสังเกตว่าตัวแปรหมดหรือยัง ให้ดูคำว่า " และ .." ก่อนจบประโยค

ตัวอย่าง4: Abstract การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการสื่อสารการตลาดออนไลน์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของกลุ่มคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร กรณีศึกษา www.weloveshopping.com


วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของพฤติกรรมการเปิดรับเว็บไซต์ กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่าน
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของกลุ่มคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร กรณีศึกษา www.weloveshopping.com
2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการสื่อสารการตลาดออนไลน์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของกลุ่มคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร กรณีศึกษา www.weloveshopping.com

ตัวแปรอิสระ                                 ------------->

ปัจจัยส่วนบุคคล
- เพศ
- อายุ
- อาชีพ
- ระดับรายได้

การเปิดรับเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- สถานที่เข้าเว็บไซต์
- ประเภทสินค้าที่ใช้บริการส่วนใหญ่
- มูลค่าในการซื้อแต่ละครั้ง

ปัจจัยการสื่อสารการตลาดออนไลน์
- ผลิตภัณฑ์ (Product)
- ราคา (Price)
- การจัดจำหน่าย (Place)
- การส่งเสริมการตลาด (Promotion)
- การให้บริการแบบเจาะจง (Personalization)
- การรักษาความเป็นส่วนตัว (Privacy)
ตัวแปรตาม

พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของกลุ่มคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร กรณีศึกษา www.weloveshopping.com



ตัวอย่าง5: Abstract ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับซิลเวอร์ผ่านอินเทอร์เน็ต กรณีศึกษาเว็บไซต์เฟซบุ๊ก



วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาลักษณะประชากรของผู้ซื้อที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับผ่านอินเทอร์เน็ต กรณีศึกษา เว็บไซต์เฟซบุ๊ก
2. เพื่อศึกษากลยุทธ์การโฆษณาผ่านทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับกรณีศึกษา เว็บไซต์เฟซบุ๊ก
3. เพื่อศึกษาความต้องการสินค้าประเภทเครื่องประดับที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับกรณีศึกษา เว็บไซต์เฟซบุ๊ก

ตัวแปรอิสระ                     --------------------->

ลักษณะประชากรศาสตร์
1. เพศ
2. อายุ
3. สถานะ
4. การศึกษา
5. รายได้
6. อาชีพ

กลยุทธ์กำรโฆษณำผ่ำนทำงพำณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
1. กลยุทธ์กำรออกแบบ
    - รูปแบบทันสมัย
    - ตรงความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
    - เนื้อหาข่าวสารเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย
    - ตราสินค้า
2. กลยุทธ์กำรนำเสนอสื่อ
    -  เข้าใจง่ายและสะดวกในการเข้าถึง
    - มีเอกลักษณะเฉพาะตัวต่อการจดจา
    - มีข้อมูลที่สมบูรณ์

ความต้องการสินค้าประเภทเครื่อง
ประดับผ่านอินเทอร์เน็ต

ตัวแปรตาม

การตัดสินใจซื้อเครื่องประดับผ่านทาง
อินเทอร์เน็ต กรณีศึกษา เว็บไซต์เฟซบุ๊ก




<< ก่อนหน้า  ตัวอย่าง Abstract  หน้าถัดไป >>


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้เรื่องทฤษฎีการตลาดกับผู้เชี่ยวชาญ ผมแนะนำ M.B.A. (Marketing) Ramkhamkaeng .. แต่ถ้าอยากรู้ว่าเรียนการตลาดแล้วจะประยุกต์ใช้กับธุรกิจประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงินได้อย่างไร คุณต้องมีโค้ชแนะนำ ครับ

วางแผนการเงินกับ #finadvisor #ความมั่งคั่งเริ่มต้นที่นี่ finadvisor.co
โค้ชส่วนตัว ช่วยวางแผน

×
News