ตำรา : Zikmund, W., Babin, B. J., Carr, J. C. and Griffin, M. (2010).
Business Research Methods (8 ed.) South-western Cengage Learning
สุวิมล ติรกานันท์. (2555). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์: แนวทางสู่การปฎิบัติ. กรุงเทพ:จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิธีหาตัวแปรอิสระ,ตัวแปรตาม,วัตถุประสงค์ จาก Abstract งานวิจัย
1. หาตัวแปรอิสระ (ตัวแปรต้น)
- หาประโยค "กลุ่มตัวอย่าง" หรืืือ "ลักษณะส่วนบุคคล" จะได้กลุ่มประชากรศาสตร์ เช่น เพศ อายุ อาชีพ รายได้ การศึกษา สถานภาพ ..
- ถ้าในวัตถุประสงค์มีคำว่า "ปัจจัย.." ให้ดูว่าเป็นตัวแปรอิสระด้วยไหม
2. หาตัวแปรตาม
- ดูจากชื่องานวิจัย เช่น กระบวนการ , การตัดสินใจ ...
- ดูจากประโยคผลวิจัยพบว่า ...
- ดูจากประโยค "ผลจากการวิเคราะห์สสมติฐาน" ..
3. หาวัตถุประสงค์
- ให้สังเกตุย่อหน้าประโยค "การศึกษามีวัตถุประสงค์..."
- หลังประโยคนี้จะเป็นวัตถุประสงค์งานวิจัย ให้แยกเป็นข้อๆ
จุดสังเกตว่าตัวแปรหมดหรือยัง ให้ดูคำว่า " และ .." ก่อนจบประโยค
ตัวอย่าง4: Abstract การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการสื่อสารการตลาดออนไลน์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของกลุ่มคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร กรณีศึกษา www.weloveshopping.com
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของพฤติกรรมการเปิดรับเว็บไซต์ กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่าน
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของกลุ่มคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร กรณีศึกษา www.weloveshopping.com
2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการสื่อสารการตลาดออนไลน์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของกลุ่มคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร กรณีศึกษา www.weloveshopping.com
ตัวแปรอิสระ -------------> ปัจจัยส่วนบุคคล - เพศ - อายุ - อาชีพ - ระดับรายได้ การเปิดรับเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ - สถานที่เข้าเว็บไซต์ - ประเภทสินค้าที่ใช้บริการส่วนใหญ่ - มูลค่าในการซื้อแต่ละครั้ง
ปัจจัยการสื่อสารการตลาดออนไลน์
- ผลิตภัณฑ์ (Product)
- ราคา (Price) - การจัดจำหน่าย (Place) - การส่งเสริมการตลาด (Promotion) - การให้บริการแบบเจาะจง (Personalization) - การรักษาความเป็นส่วนตัว (Privacy) |
ตัวแปรตาม พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของกลุ่มคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร กรณีศึกษา www.weloveshopping.com |
ตัวอย่าง5: Abstract ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับซิลเวอร์ผ่านอินเทอร์เน็ต กรณีศึกษาเว็บไซต์เฟซบุ๊ก
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาลักษณะประชากรของผู้ซื้อที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับผ่านอินเทอร์เน็ต กรณีศึกษา เว็บไซต์เฟซบุ๊ก
2. เพื่อศึกษากลยุทธ์การโฆษณาผ่านทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับกรณีศึกษา เว็บไซต์เฟซบุ๊ก
3. เพื่อศึกษาความต้องการสินค้าประเภทเครื่องประดับที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับกรณีศึกษา เว็บไซต์เฟซบุ๊ก
ตัวแปรอิสระ ---------------------> ลักษณะประชากรศาสตร์ 1. เพศ 2. อายุ 3. สถานะ 4. การศึกษา 5. รายได้ 6. อาชีพ กลยุทธ์กำรโฆษณำผ่ำนทำงพำณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 1. กลยุทธ์กำรออกแบบ - รูปแบบทันสมัย - ตรงความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย - เนื้อหาข่าวสารเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย - ตราสินค้า 2. กลยุทธ์กำรนำเสนอสื่อ - เข้าใจง่ายและสะดวกในการเข้าถึง - มีเอกลักษณะเฉพาะตัวต่อการจดจา - มีข้อมูลที่สมบูรณ์
ความต้องการสินค้าประเภทเครื่อง
ประดับผ่านอินเทอร์เน็ต |
ตัวแปรตาม การตัดสินใจซื้อเครื่องประดับผ่านทาง อินเทอร์เน็ต กรณีศึกษา เว็บไซต์เฟซบุ๊ก |
<< ก่อนหน้า ตัวอย่าง Abstract หน้าถัดไป >>
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น