BUS 7302 : Product & Price Management
ตำราและหนังสืออ่านประกอบ
The Strategy and Tactics of Pricing : THOMAS T. NAGLE, REED K. HOLDEN
The Myth of Excellence : FRED CRAWFORD, RYAN MATHEWS
Pricing Strategy : ศ.ดร. เรวัตร์ ชาตรีวิศิษฎ์
การจัดการผลิตภัณฑ์และราคา : อดุลย์ จาตุรงคกุล
นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา : ผศ. นภาวรรณ คณานุรักษ์
นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา : รศ. ศิริวรรณ เสรีรัตน์
นโยบายการกำหนราคา : ผศ. ชีลาพร อินทร์อุดม
BLUE OCEAN STRATEGY : W.Chan Kim & Renee Mauborgne, Harvard Business School Press, 2005
วารสารทางการตลาด และบทความที่เกี่ยวกข้องทางการตลาดจากสื่อต่างๆ
การให้คะแนน | อ.ดร.สมบูรณ์ | อ.ประภัสสร | อ.ดร.ทรรศนะ |
คะแนนเข้าเรียน/ถามตอบ | 10 คะแนน | - | - |
Case Study & Quiz | - | 10 คะแนน | 10 คะแนน |
รายงาน | - | - | 20 คะแนน |
สอบปลายภาค | 20 คะแนน | 10 คะแนน | 20 คะแนน |
รวม | 30 คะแนน | 20 คะแนน | 50 คะแนน |
อ.ดร.ทรรศนะ บุญขวัญ
- Introduction to Blue Ocean Strategy
- Blue Ocean Strategy
- Blue Ocean Strategy Case Study Present 9 กลุ่ม + พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
งานกลุ่ม Present วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม 2558 กลุ่มละ 20 นาที เฉพาะกลุ่มที่ 3 ใช้เวลา 30 นาที
บทที่ 1 Creating Blue Oceans (5) – บทนำ และฉายภาพหนังสือทั้งเล่ม
บทที่ 2 Analytical Tools and Framework (4) – เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์
บทที่ 3 Reconstruct Market Boundaries (7) – การจัดทำกลยุทธ์
บทที่ 4 Focus on the Big Picture, Not the Numbers (5) – การจัดทำกลยุทธ์
บทที่ 5 Reach Beyond Existing Demand (6) – การจัดทำกลยุทธ์
บทที่ 6 Get the Strategic Sequence Right (6) – การจัดทำกลยุทธ์
บทที่ 7 Overcome Key Organizational Hurdles (5) – การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ
บทที่ 8 Build Execution into Strategy (5) – การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ
บทที่ 9 Conclusion: The Sustainability and Renewal of Blue Ocean Strategy (5) – บทสรุป
ข้อสอบปลายภาค 1 ข้อ 20 คะแนน
ที่มาของหนังสือ Blue Ocean Strategy
เขียนโดย
- W. Chan Kim อาจารย์จาก INSEAD
- Renee Mauborgne อาจารย์จาก INSEAD
บทความที่เขียนขึ้นมา
- Value Innovation: The Strategic Logic of High Growth – HBR 1997
- Creating New Market Space – HBR 1999
- Strategy, Value Innovation, and the Knowledge Economy – SMR 1999
- Charting Your Company’s Future – HBR 2002
- Tipping Point Leadership – HBR 2003
Blue Ocean Strategy Concept สรุปสั้นๆ
- การแข่งขันในปัจจุบันที่มุ่งเน้นการเอาชนะคู่แข่งขัน จะทำให้สินค้ามีลักษณะเป็น Commodity มากขึ้น แข่งขันที่ราคามากขึ้น และทำให้การแข่งขันกลายเป็นทะเลสีเลือด(สีแดง) ซึ่งสุดท้ายไม่ก่อให้เกิดการเติบโตของกำไรอย่างแท้จริง (Margin)
- การที่จะเติบโตทางกำไรอย่างแท้จริง จะต้องสร้างทะเลขึ้นมาใหม่ (สีฟ้า) เป็นทะเลที่ยังไม่มีใครเข้าไปก่อน และไปสร้างอุปสงค์ใหม่ๆ (Demand Creation) ให้เกิดขึ้น โดยอาศัย Value Innovation
** รูปนี้เป็นหัวใจของ Blue Ocean Strategy **
วันสอบคิดอะไรไม่ออกให้เขียนรูปนี้ลงไปในคำตอบ (8/20)
เพิ่มพื้นที่ Value Innovation ให้มากๆขึ้น คือการทำกิจการงานใดหรือในองค์กรทุกอย่างให้ ลด Cost (Cost Leadership) และ เพิ่ม Buyer Value (Differentiation strategy) ไปในตัวด้วย เช่น กล้วยหอมโดล (Dole)
ความแตกต่างของหนังสือเล่มนี้
- โต้แย้งทฤษฎีทางด้านการบริหารกลยุทธ์ในปัจจุบัน ที่มุ่งเน้นการเอาชนะคู่แข่งขัน
- หนังสือหลายๆ เล่มพยายามนำเสนอแนวคิดในลักษณะเดียวกัน (เรียกกันคนละชื่อ) แต่พูดเฉยๆ โดยขาดเครื่องมือเข้ามารองรับ
- หนังสือ Blue Ocean Strategy พยายามนำเสนอเครื่องมือในการวิเคราะห์ และแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์มาให้ด้วย
ประเด็นเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้
สนุกตอนต้น ตอนกลางไม่สนุกเท่า สรุปปิดท้าย
-
อ.ประภัสสร
-
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น