18 กุมภาพันธ์ 2558

BUS 7302 : การจัดการผลิตภัณฑ์และราคา



BUS 7302 : Product & Price Management
ตำราและหนังสืออ่านประกอบ
The Strategy and Tactics of Pricing : THOMAS T. NAGLE, REED K. HOLDEN
The Myth of Excellence : FRED CRAWFORD, RYAN MATHEWS
Pricing Strategy : ศ.ดร. เรวัตร์ ชาตรีวิศิษฎ์
การจัดการผลิตภัณฑ์และราคา : อดุลย์ จาตุรงคกุล
นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา : ผศ. นภาวรรณ คณานุรักษ์
นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา : รศ. ศิริวรรณ เสรีรัตน์
นโยบายการกำหนราคา : ผศ. ชีลาพร อินทร์อุดม
BLUE OCEAN STRATEGY : W.Chan Kim & Renee Mauborgne, Harvard Business School Press, 2005
วารสารทางการตลาด และบทความที่เกี่ยวกข้องทางการตลาดจากสื่อต่างๆ

การให้คะแนน  อ.ดร.สมบูรณ์ อ.ประภัสสร อ.ดร.ทรรศนะ
คะแนนเข้าเรียน/ถามตอบ 10 คะแนน - -
Case Study & Quiz - 10 คะแนน 10 คะแนน
รายงาน - - 20 คะแนน
สอบปลายภาค 20 คะแนน 10 คะแนน 20 คะแนน
รวม 30 คะแนน 20 คะแนน 50 คะแนน

อ.ดร.ทรรศนะ บุญขวัญ
- Introduction to Blue Ocean Strategy
- Blue Ocean Strategy
- Blue Ocean Strategy Case Study Present 9 กลุ่ม + พร้อมยกตัวอย่างประกอบ

งานกลุ่ม Present วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม 2558 กลุ่มละ 20 นาที เฉพาะกลุ่มที่ 3 ใช้เวลา 30 นาที
บทที่ 1 Creating Blue Oceans  (5) – บทนำ และฉายภาพหนังสือทั้งเล่ม
บทที่ 2 Analytical Tools and Framework (4)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์
บทที่ 3 Reconstruct Market Boundaries  (7) – การจัดทำกลยุทธ์
บทที่ 4 Focus on the Big Picture, Not the Numbers (5) – การจัดทำกลยุทธ์
บทที่ 5 Reach Beyond Existing Demand (6) – การจัดทำกลยุทธ์
บทที่ 6 Get the Strategic Sequence Right (6) – การจัดทำกลยุทธ์
บทที่ 7 Overcome Key Organizational Hurdles (5) – การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ
บทที่ 8 Build Execution into Strategy (5) – การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ
บทที่ 9 Conclusion: The Sustainability and Renewal of Blue Ocean Strategy (5) – บทสรุป

ข้อสอบปลายภาค 1 ข้อ 20 คะแนน



ที่มาของหนังสือ Blue Ocean Strategy
เขียนโดย
- W. Chan Kim อาจารย์จาก INSEAD
- Renee Mauborgne อาจารย์จาก INSEAD
บทความที่เขียนขึ้นมา
- Value Innovation: The Strategic Logic of High Growth – HBR 1997
- Creating New Market Space – HBR 1999
- Strategy, Value Innovation, and the Knowledge Economy – SMR 1999
- Charting Your Company’s Future – HBR 2002
- Tipping Point Leadership – HBR 2003

Blue Ocean Strategy Concept สรุปสั้นๆ
  • การแข่งขันในปัจจุบันที่มุ่งเน้นการเอาชนะคู่แข่งขัน จะทำให้สินค้ามีลักษณะเป็น Commodity มากขึ้น แข่งขันที่ราคามากขึ้น และทำให้การแข่งขันกลายเป็นทะเลสีเลือด(สีแดง) ซึ่งสุดท้ายไม่ก่อให้เกิดการเติบโตของกำไรอย่างแท้จริง (Margin)
  • การที่จะเติบโตทางกำไรอย่างแท้จริง จะต้องสร้างทะเลขึ้นมาใหม่ (สีฟ้า) เป็นทะเลที่ยังไม่มีใครเข้าไปก่อน และไปสร้างอุปสงค์ใหม่ๆ (Demand Creation) ให้เกิดขึ้น โดยอาศัย Value Innovation
** รูปนี้เป็นหัวใจของ Blue Ocean Strategy **
วันสอบคิดอะไรไม่ออกให้เขียนรูปนี้ลงไปในคำตอบ (8/20)

เพิ่มพื้นที่ Value Innovation ให้มากๆขึ้น คือการทำกิจการงานใดหรือในองค์กรทุกอย่างให้ ลด Cost (Cost Leadership) และ เพิ่ม Buyer Value (Differentiation strategy) ไปในตัวด้วย เช่น กล้วยหอมโดล (Dole)


ความแตกต่างของหนังสือเล่มนี้
  • โต้แย้งทฤษฎีทางด้านการบริหารกลยุทธ์ในปัจจุบัน ที่มุ่งเน้นการเอาชนะคู่แข่งขัน
  • หนังสือหลายๆ เล่มพยายามนำเสนอแนวคิดในลักษณะเดียวกัน (เรียกกันคนละชื่อ) แต่พูดเฉยๆ โดยขาดเครื่องมือเข้ามารองรับ
  • หนังสือ Blue Ocean Strategy พยายามนำเสนอเครื่องมือในการวิเคราะห์ และแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์มาให้ด้วย
ประเด็นเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้
สนุกตอนต้น ตอนกลางไม่สนุกเท่า สรุปปิดท้าย

อ.ดร.สมบูรณ์
-

อ.ประภัสสร
-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้เรื่องทฤษฎีการตลาดกับผู้เชี่ยวชาญ ผมแนะนำ M.B.A. (Marketing) Ramkhamkaeng .. แต่ถ้าอยากรู้ว่าเรียนการตลาดแล้วจะประยุกต์ใช้กับธุรกิจประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงินได้อย่างไร คุณต้องมีโค้ชแนะนำ ครับ

วางแผนการเงินกับ #finadvisor #ความมั่งคั่งเริ่มต้นที่นี่ finadvisor.co
โค้ชส่วนตัว ช่วยวางแผน

×
News