นามวลีที่พบบ่อยที่สุดมี 3 ชนิดขึ้นอยู่กับทิศทางของการขยายคำนามหลักดังนี้
- คำนามวลีที่มีคำขยายคำนามหลักอยู่ด้านหน้า (Pre-modifications)
- คำนามวลีที่มีคำขยายคำนามหลักอยู่ด้านหลัง (Post-modifications)
- คำนามวลีที่มีคำขยายคำนามหลักอยู่ทั้งหน้าและหลัง (Pre- and Post- modifications)
1. คำนามวลีที่มีคำขยายคำนามหลักอยู่ด้านหน้า (Pre-modifications)
คำขยายคำนามหลักอยู่ด้านหน้ายิ่งมีมากเท่าไรความหมายยิ่งชัดเจน แบ่งได้เป็น 8 แบบดังนี้
1.1 ส่วนขยายด้านหน้าเป็นคำนาม (Noun = n.)
รูปแบบนามวลี : (Article) + Noun 1 + *Noun 2
ลำดับการแปล : *Noun 2 => Noun 1
*ผู้อ่านจะต้องทราบว่าสาระสำคัญคือนามตัวที่สอง*
ตัวอย่าง
1. A purchase *experience
แปล: *ประสบการณ์ในการซื้อของ
purchase=การซื้อของ, experience=ประสบการณ์
2. A product *package
แปล: *กล่องที่ใส่ผลิตภัณฑ์
product=ผลิตภัณฑ์, package=กล่อง
3. A magazine *advertisement
แปล: *การโฆษณาในนิตยสาร
magazine=นิตยสาร, advertisement=การโฆษณา
4. An exchange *rate
แปล: *อัตราการแลกเปลี่ยน
exchange=แลกเปลี่ยน, rate=อัตรา
แปล: *อัตราการแลกเปลี่ยน
exchange=แลกเปลี่ยน, rate=อัตรา
5. An income *tax
แปล: *ภาษีเงินได้
income=เงินได้, tax=ภาษี
6. Today's *communication
แปล: การสื่อสารในยุคปัจจุบัน
today's=ยุคปัจจุบัน, communication=การสื่อสาร
แปล: *ภาษีเงินได้
income=เงินได้, tax=ภาษี
6. Today's *communication
แปล: การสื่อสารในยุคปัจจุบัน
today's=ยุคปัจจุบัน, communication=การสื่อสาร
1.2 ส่วนขยายด้านหน้าเป็นคำคุณศัพท์ (Adjective = adj.)
รูปแบบนามวลี : (Article) + Adjective + *Noun
ลำดับการแปล : *Noun => Adjective
*ผู้อ่านจะต้องทราบว่าสาระสำคัญอยู่ที่คำนาม ไม่ใช่คำคุณศัพท์*
ประเภทคำคุณศัพท์ทั่วไป
คำคุณศัพท์ทั่วไปได้แก่คำที่มี ปัจจัย(Suffixes) ลงท้ายด้วย -ive/ -ic/ -al/ -ous เป็นต้น
ตัวอย่าง
1. A competitive *market
แปล: *ตลาดที่มีการแข่งขัน
competitive=การแข่งขัน, market=ตลาด
2.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น