ตำราและหนังสืออ่านประกอบ
* Schiffman L.G. & Kanuk L.L. 10th Edition (2010). Consumer Behavior. Pearson Education Limited.
* ชูชัย สมิทธิไกร (2557). พฤติกรรมผู้บริโภค. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. กรุงเทพ.
สรุปบทที่ 8 ความต้องการและแรงจูงใจของผู้บริโภค
กระบวนการเกิดแรงจูงใจ
ลักษณะของความต้องการ
ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์ (Maslow)
Abraham Maslow (อับบราฮัม มาสโลว์) ได้นำเสนอเรื่องความต้องการของมนุษย์ในองค์การเป็นเรื่องที่ผู้บริหารต้องเอาใจใส่ เพราะความต้องการมีผลต่อทัศนคติและพฤติกรรมในการทำงานของพนักงาน
สมมุติฐานที่ใช้อธิบายทฤษฎีแรงจูงใจของมาสโลว์ ประกอบด้วย
1. มนุษย์มีความต้องการที่ไม่สิ้นสุด
2. ความต้องการในระดับล่างต้องได้รับการตอบสนองก่อนจึงจะเริ่มมีความต้องการในขั้นต่อไป
3. ความต้องการของมนุษย์มีความสลับซับซ้อน
xxx เอกสารบรรยาย ดร.ประพันธ์ วงศ์บางโพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น