21 มกราคม 2558

BUS 7301 : สรุปบทที่ 8 ความต้องการและแรงจูงใจของผู้บริโภค


ตำราและหนังสืออ่านประกอบ
* Schiffman L.G. & Kanuk L.L. 10th Edition (2010). Consumer Behavior. Pearson Education Limited.
* ชูชัย สมิทธิไกร (2557). พฤติกรรมผู้บริโภค. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. กรุงเทพ.

สรุปบทที่ 8 ความต้องการและแรงจูงใจของผู้บริโภค



กระบวนการเกิดแรงจูงใจ

  • ความต้องการ (Needs) หมายถึงภาวะภายในบางอย่าง ซึ่งทำให้ผลที่ได้เป็นที่น่าดึงดูดใจ
  • หากความต้องการไม่ได้รับการตอบสนอง ก็จะทำให้เกิดความเครียด ซึ่งจะไปกระตุ้นแรงขับภายในแต่ละคน
  • แรงขับนี้จะก่อให้เกิดพฤติกรรมในการค้นหาเป้าหมาย
  • ถ้าบรรลุเป้าหมาย ก็จะตอบสนองความต้องการและนำไปสู่การลดความตึงเครียดลงในที่สุด


  • ลักษณะของความต้องการ

  • ความต้องการเกิดขึ้นตลอดเวลา
  • ความต้องการมีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
  • ความต้องการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ
  • ความต้องการของแต่ละคนอาจแตกต่างกัน


  • ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์ (Maslow)
    Abraham Maslow (อับบราฮัม มาสโลว์) ได้นำเสนอเรื่องความต้องการของมนุษย์ในองค์การเป็นเรื่องที่ผู้บริหารต้องเอาใจใส่ เพราะความต้องการมีผลต่อทัศนคติและพฤติกรรมในการทำงานของพนักงาน

    สมมุติฐานที่ใช้อธิบายทฤษฎีแรงจูงใจของมาสโลว์ ประกอบด้วย
    1. มนุษย์มีความต้องการที่ไม่สิ้นสุด
    2. ความต้องการในระดับล่างต้องได้รับการตอบสนองก่อนจึงจะเริ่มมีความต้องการในขั้นต่อไป
    3. ความต้องการของมนุษย์มีความสลับซับซ้อน

    ทฤษฎีความต้องการของแม็คเคลแลนด์ (McClelland)

    xxx เอกสารบรรยาย ดร.ประพันธ์ วงศ์บางโพ

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    อยากรู้เรื่องทฤษฎีการตลาดกับผู้เชี่ยวชาญ ผมแนะนำ M.B.A. (Marketing) Ramkhamkaeng .. แต่ถ้าอยากรู้ว่าเรียนการตลาดแล้วจะประยุกต์ใช้กับธุรกิจประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงินได้อย่างไร คุณต้องมีโค้ชแนะนำ ครับ

    วางแผนการเงินกับ #finadvisor #ความมั่งคั่งเริ่มต้นที่นี่ finadvisor.co
    โค้ชส่วนตัว ช่วยวางแผน

    ×
    News