ตำราและหนังสืออ่านประกอบ
* Schiffman L.G. & Kanuk L.L. 10th Edition (2010). Consumer Behavior. Pearson Education Limited.
* ชูชัย สมิทธิไกร (2557). พฤติกรรมผู้บริโภค. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. กรุงเทพ.
งานกลุ่ม โจทย์สินค้า "สเน็ค" กลุ่มผู้บริโภค 1)รัสเซีย 2)ตะวันออกกลาง 3)แอฟริกา
เงื่อนไข ไม่เอามันฝรั่ง, ถั่ว และ ช็อกโกแลต เป็นวัตถุดิบหลัก
1. Product Concept
- มีรากฐานมาจาก Subjective Culture ประกอบด้วย Regional (ถิ่นอาศัย), Ethnic (เชื้อชาติ), Religious (ศาสนา), Linguistics (ภาษา), National (สัญชาติ), Professional (อาชีพ), Organizational Group (กลุ่มที่ตั้งขึ้นมา) ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอก
2. อธิบาย/เชื่อมโยง Subjective Culture
- ว่านำไปสู่/เกิดความต้องการอย่างไร
โดยเชื่อมโยง Practices (แนวปฏิบัติ) และ Values (คุณค่า) ไปยัง Cognitive Beliefs (ความเชื่อ)
เพื่อให้เกิด Attitude (ทัศนคติ) หรือ Social Norms (บรรทัดฐานทางสังคม)
ส่งผลต่อ Behavioral Intention (พฤติกรรม ความตั้งใจ) เปลี่ยนเป็น Behavior (พฤติกรรม)
- Product: กลุ่มเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติ อาศัยในไทย (EXPAT etc.) ไม่รวมนักท่องเที่ยว
- Price: รายได้ระดับ B หรือมากกว่า
- Place: เจาะเฉพาะถิ่นที่มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายอาศัยอยู่
- Promotion: กลุ่ม Niche Market
4. นำเสนองานทุกกลุ่ม วันที่ 1 ก.พ. 2558 (10 นาที)
- Battle ระหว่าง MLW6 vs MLW7 นำเสนอผลงาน 2 คน (อาจารย์เป็นผู้เลือก 1 คนในกลุ่ม)
MLW6 Russia vs MLW7 Russia
MLW6 Middle East vs MLW7 Middle East
MLW6 Africa vs MLW7 Africa
- หลังจากนำเสนอเสร็จให้อีกฝ่ายเป็นผู้ถาม แล้วให้สมาชิกในกลุ่มที่เหลือเป็นผู้ตอบ
- Print Power 1 ชุดให้อาจารย์ก่อนนำเสนองาน
5. ส่ง Final Report วันที่ 22 ก.พ. 2558 (ไฟล์ Power Point หลังการแก้ไขจากวันที่ 1 ก.พ. 58)
ตัวอย่างการสร้าง Functional Drink จาก "เกมส์กลยุทธ์ โอสถสภา"
ไฟล์ VTS_02_1.VOB (อยู่ใน Google Drive)
เริ่ม | สิ้นสุด | ประเด็น |
3.48 | 4.17 | นำเสนอรอบแรกของ 2 กลุ่ม |
7.36 | 7.50 | สร้าง Label สำหรับขวดสำหรับกลุ่ม 1 |
8.00 | 8.11 | วิจัยความเห็นเกี่ยวกับขวดของกลุ่ม 1 |
10.30 | 11.20 | นำเสนอของกลุ่ม 2 |
11.38 | 12.20 | นำเสนอของกลุ่ม 1 |
13.37 | - | Focus Group กลุ่มเป้าหมาย |
ประเด็น: นำเสนอรอบแรกของ 2 กลุ่ม
โจทย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ "สเน็ค" เพื่อนำเข้าสู่ตลาดชาวต่างชาติแอฟริกา อาศัยในไทย (EXPAT)
ประเด็น: สร้าง Label สำหรับขวดสำหรับกลุ่ม 1
ประเด็น: นำเสนอของกลุ่ม 2
ประเด็น: นำเสนอของกลุ่ม 1
ประเด็น: Focus Group กลุ่มเป้าหมาย
Winning Strategy ของเกมส์
1. ต้องดูให้ออกว่ามันมีอะไรบ้างที่อยู่ในตลาดแล้ว และมีอะไรที่บูมไหมคือต้องศึกษาที่เรียกว่า "AS IS" ก่อนหรือปัจจุบันนี้ ตลาดปัจจุบันนี้มีอะไรไหม อย่างน้อยเราจะได้ดูเป็นตัวอย่าง ถ้าบังเอิญเขาชอบอะไรประเภทนี้ และประเภทนี้มีอยู่แล้ว เราเอาจากตรงนั้นมาดูว่าทำไมเขาจึงชอบประเภทนี้ ทำไมไม่ชอบบางตัว หลังจากที่ได้ข้อมูลคร่าวๆเกี่ยวกับตลาดแล้ว ถึงค่อยมาดูว่า ตัวเรา(ในประเทศ)มีสินค้าอะไรบ้างไหมที่มันใกล้เคียงกับแบบนี้ ถ้าเริ่มจากศูนย์มันจะเหนื่อย
2. เมื่อมีไอเดียมีความต้องการจากตลาด Time to market ต้องเร็ว พอเห็นปั๊ปต้องทำอย่างไรที่จะออกโปรดักส์ไปให้เร็วที่สุด เช่นมีสินค้าเดิม(peptein) กลุ่มลูกค้าเด็ก ถ้าวันนี้จีนมีนโยบาย single child (One-child policy) ชัดเจนว่าต้องทุ่มสุดชีวิตให้กับลูกรักคนเดียวของครอบครัว เท่าไรก็ต้องลงทุน ต้องทุ่มมีจุดที่ชัดเจน คือต้องเห็น Unforeseen Opportunities ในตลาด
3. เมื่อเห็นตัวโปรดักส์แล้วมาศึกษาความต้องการ "purchase decision" หรือกระบวนการซื้อน่าจะเป็นอย่างไร เช่นสินค้าเด็ก End user คือเด็กจริง แต่คนที่ซื้อ คนที่ตัดสินใจ คนที่มีอิทธิผลต่อการซื้อ มันอาจจะไม่ใช่เด็ก
ผลิตภัณฑ์ใหม่จะสำเร็จได้ ต้องตอบโจทย์ว่า
1. มีโอกาสอะไรในตลาดที่คนอื่นมองไม่เห็น แล้วเรามองเห็นไหม หาให้เจออะไรที่มีลูกค้าที่จะต้องการ เป็นปริมาณพอสมควร แล้วยังไม่มีใคร serve เขาได้ดีพอ หรือมีอยู่แต่สินค้ามันไม่โดยซะทีหนึ่ง ลูกค้าก็แสวงหากันแต่ก็ยังไม่เจอที่ถูกใจซะที - จุดเริ่มคือตรงนี้ อันนี้คือ key success factor ที่สำคัญที่สุด
2. แล้วจะ confirm สมมติฐานนี้อย่างไร? มาด้วยการทำวิจัยต่างๆ ซึ่งมีทั้งการวิจัยกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย วิจัยตัวโปรดักส์เอง วิจัยเรื่อง 4P ต่างมาที่หลัง
_____
EXPAT ย่อมาจากคำว่า "expatriate" หมายถึง คนที่อาศัยอยู่ต่างประเทศเป็นเวลานาน โดยมากจะเข้ามาเพื่อหางานทำ
AS IS เป็น adverb ค่ะ แปลว่า “ตามสภาพจริง”
Winning Strategy ทุกธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ต่างต้องมีอะไรที่ต่างจากคนอื่น ถึงจะทำให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จและอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน
AS IS เป็น adverb ค่ะ แปลว่า “ตามสภาพจริง”
Winning Strategy ทุกธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ต่างต้องมีอะไรที่ต่างจากคนอื่น ถึงจะทำให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จและอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น