31 สิงหาคม 2558

BUS 7097 Comprehensive : ประเด็นฯการตลาด ตัวอย่างกรณีศึกษา สตาร์บัคส์เตรียมขายเบียร์-ไวน์ทั่วโลก



BUS 7097 ประมวลความรู้(ข้อเขียน)ประเด็นสำคัญในปัจจุบันทางการตลาด
ตัวอย่างกรณีศึกษา สตาร์บัคส์เตรียมขายเบียร์-ไวน์ทั่วโลก

ขอบคุณ ภาพประกอบและบทความ สตาร์บัคส์เตรียมขายเบียร์-ไวน์ทั่วโลก
จากเว็บไซต์ http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/570280
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 21 มีนาคม 2557, 13:31


(ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/570280)

สตาร์บัคส์ เตรียมจำหน่ายเบียร์และไวน์ ในร้านสาขา หลังทดสอบมานานและได้ผลเป็นที่น่าพอใจ
สำนักข่าวดีพีเอ รายงานว่า สตาร์บัคส์ เชนร้านกาแฟใหญ่สุดของโลก เริ่มเล็งเห็นว่า การจำหนายแค่กาแฟอย่างเดียว ไม่เพียงพออีกต่อไป เตรียมเพิ่มเครื่องดื่มอีกสองชนิด คือ เบียร์และไวน์ จำหน่ายทุกสาขาทั่วทุกมุมโลก ที่มีอยู่หลายพันแห่ง เพื่อเพิ่มยอดขายในตลาดร้านกาแฟ

นอกจากนี้ สตาร์บัคส์ ยังประกาศในระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีว่า กำลังจับมือเป็นหุ้นส่วนกับเจ้าแม่ทอล์คโชว์ โอปราห์ วินฟรีย์ เพื่อเพิ่มสายการผลิตใหม่คือ ชาใส่เครื่องเทศ ที่ร้านสาขาในสหรัฐ

สตาร์บัคส์ เริ่มทดสอบจำหน่ายเบียร์และไวน์ หลังเวลา 22.00 น. เมื่อปี 2553 และนับจากนั้น ได้ขยายโครงการทดสอบออกไปเป็น 40 ร้านสาขาที่อยู่ศูนย์กลางเมืองใหญ่ แต่ล่าสุด นายทรอย อัลสตีด ประธานฝ่ายปฎิบัติการของสตาร์บั๊ค บอกว่า โครงการนี้ จะขยายไปทุกสาขาภายในอีกไม่กี่ปี หลังจากทำการทดสอบตลาดมานานแล้ว และพบว่าได้ผลดี


(ที่มา: http://www.starbucks.com/coffeehouse/starbucks-stores/starbucks-evenings)

อัลสตรีด บอกด้วยว่า การทดสอบนี้ เป็นโครงการยามเย็น ที่เพิ่มรายการอาหารพิเศษเข้าไป เช่น เบียร์และไวน์ โดยจะมุ่งเน้นสาขาในย่านบันเทิง ที่คนจะไปรวมตัวกันที่ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์และอื่น ๆ โดย ปัจจุบัน สตาร์บัคส์ มีสาขาทั่วโลกมากกว่า 20,000 แห่ง รวมทั้ง ในสหรัฐ 11,500 แห่ง

คำถาม จากกรณีศึกษา สตาร์บัคส์ หันมาทำร้านกาแฟที่มีทั้งอาหารและขายเหล้าไวน์ด้วย ใช้แนวคิดใหม่ทางการตลาดตัวไหนอธิบาย

แนวการเขียนตอบกรอบแนวคิด
- ถ้าโจทย์พูดถึงคำว่า "วิเคราะห์" ให้ดูจากเนื้อเรื่อง เช่นให้นักศึกษาวิเคราะห์แล้วดูว่ากรอบแนวคิดที่ใช้คืออะไร อย่างนี้ไม่ใช่ให้สร้างกรอบแนวคิดใหม่ขึ้นมา แต่ให้ดูจากเนื้อเรื่องกรอบที่เขาใช้อยู่จากตัวอย่างในกรณีศึกษามาวิเคราะห์ ให้เขียนกรอบแนวคิดที่เขาทำอยู่แล้วในโจทย์ออกมา ... นี่เป็นการวิเคราะห์ ดังนั้นวิเคราะห์คือสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว
- ถ้าโจทย์พูดถึงคำว่า "วิจารณ์" คือการเสนอแนะนั่นหมายความว่าให้เสนอกรอบแนวคิดในอนาคต เช่นการสร้างปริมาณการขาย กรอบแนวคิดนี้จะเป็นของอนาคตแล้ว นั่นเป็นสิ่งที่ต้องเสนอมา แต่อนาคตต้องมีความเป็นไปได้ด้วย โดยมีพื้นฐานการทำงานของปัจจุบัน
ดังนั้นต้องดูโจทย์ก่อนว่าโจทย์ถาม "วิเคราะห์" หรือ "วิจารณ์" หรือยกตัวอย่าง 
การตอบกรอบแนวคิดที่ดีสุด
1. บรรทัดแรกตั้งกรอบแนวคิด ..(เลือกกรอบให้ตรงกับที่โจทย์ถาม) ..
2. อธิบายกรอบแนวคิด ...คืออะไร ..ใช้กับตัวอย่างอย่างไร ..
3. ประยุกต์ตัวอย่างใช้งานภายใต้กรอบแนวคิด (ให้ตรงกับที่โจทย์ให้มา)
(ควรตอบให้มีความยาว 5 บรรทัด ถึงครึ่งหน้ากระดาษคำตอบ)

จากกรณีศึกษา ใช้แนวคิดใหม่ทางการตลาดคือ Customization
เน้นการตลาดเฉพาะกลุุ่ม ลูกค้ามีการแบ่งกลุ่มย่อยมากขึ้น แต่ละกลุ่มมีความต้องการที่แตกต่างกันมากขึ้น เพราะตลาดเริ่มมีตัวเลือกที่หลากหลาย การแบ่งกลุ่มย่อยตลาดเป็น Niche Market จาก M, เป็น M11, M12, M13

จากกรณีศึกษา สตาร์บัคส์ เริ่มทดสอบจำหน่ายเบียร์และไวน์ หลังเวลา 22.00 น. เมื่อปี 2553 และนับจากนั้น ได้ขยายโครงการทดสอบออกไปเป็น 40 ร้านสาขาที่อยู่ศูนย์กลางเมืองใหญ่  เป็นโครงการยามเย็น ที่เพิ่มรายการอาหารพิเศษเข้าไป เช่น เบียร์และไวน์ โดยจะมุ่งเน้นสาขาในย่านบันเทิง ที่คนจะไปรวมตัวกันที่ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์และอื่น ๆ โดย ปัจจุบัน สตาร์บัคส์ มีสาขาทั่วโลกมากกว่า 20,000 แห่ง รวมทั้ง ในสหรัฐ 11,500 แห่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้เรื่องทฤษฎีการตลาดกับผู้เชี่ยวชาญ ผมแนะนำ M.B.A. (Marketing) Ramkhamkaeng .. แต่ถ้าอยากรู้ว่าเรียนการตลาดแล้วจะประยุกต์ใช้กับธุรกิจประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงินได้อย่างไร คุณต้องมีโค้ชแนะนำ ครับ

วางแผนการเงินกับ #finadvisor #ความมั่งคั่งเริ่มต้นที่นี่ finadvisor.co
โค้ชส่วนตัว ช่วยวางแผน

×
News