11 มกราคม 2557

BUS 6011 : แนวข้อสอบ บทที่ 17 การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม

บทที่ 17 การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Managing Technology and Innovation)

แนวข้อสอบ ดร.นารินี : ให้บอกข้อได้เปรียบเสียเปรียบ ของการนำเทคโนโลยีมาใช้ในองค์กร
1.1 ให้อธิบาย วงจรชีวิตของเทคโนโลยี มีช่วงชีวิตอย่างไร เติบโต รุ่งเรือง แตกดับ เป็นอย่างไรบ้าง รูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร 
1.2 กลุ่มผู้บริโภค 5 กลุ่ม มีคุณสมบัติโดดเน่นต่างกันอย่างไร อยู่ในช่วงระยะเวลาใดบ้าง ของวงจรชีวิตเทคโนโลยี ต้องวิเคราะห์ให้ได้
Cr: The blue ball factory goo.gl/mmPcD9

Technology  (เทคโนโลยี)
คือวิธีการ กระบวนการ ระบบ และทักษะที่ใช้ในการเปลี่ยนรูปแบบวัตถุดิบสู่ผลผลิต รูปแบบระบบของความรู้ทางวิทยาศาสตร์ นำไปสู่ผลผลิต กระบวนการใหม่

Innovation (นวัตกรรม)
คือการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี
* process innovations (นวัตกรรรมกระบวนการ) - การเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบ  ต่อกระบวนการในการผลิตสินค้า
* product innovations (นวัตกรรมในตัวสินค้า) - การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตัวผลิตภัณฑ์

1.1 ให้อธิบาย วงจรชีวิตของเทคโนโลยี มีช่วงชีวิตอย่างไร เติบโต รุ่งเรือง แตกดับ เป็นอย่างไรบ้าง รูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร 
นวัตกรรมทางเทคโนโลยี เริ่มต้นจากการรับรู้ความต้องการของตลาด และการพัฒนาของตลาด ไปจนกระทั่งถึงจุดอิ่มตัว และมีสินค้าใหม่เข้ามาแทนที่

The Technology Life Cycle : the model

ตัวแบบวงจรชีวิตของเทคโนโลยี
1) วงจรเริ่มต้นจากการยอมรับในวิทยาการด้านวิทยาศาสตร์ และความต้องการใช้เทคโนโลยี
2) การผสานความรู้ และแนวคิดเข้าด้วยกัน จึงทำให้เกิดนวัตกรรม
3) ผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรม มีแนวโน้มความต้องการที่สูงขึ้น
4) เมื่อปัญหาได้รับการแก้ไข จะเกิดรูปแบบของสินค้าและบริการใหม่ 
5) เทคโนโลยีที่ทันสมัยจะมีข้อจำกัดในการนำไปใช้งาน
6) เทคโนโลยีจะคงอยู่ต่อไปจนกว่าจะมีการแทนที่

วงจรชีวิตของเทคโนโลยี (The Technology Life Cycle: TLC)


วงจรชีวิตของเทคโนโลยี
เวลาช่วงแรกจะเป็นช่วงวิจัยพัฒนา (Birth) และทดสอบตลาด เมื่อเวลาผ่านไป ก็เริ่มสามารถนำมาทำประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้ และเกิดการยอมรับ เติบโตอย่างรวดเร็ว เรียกว่าช่วง Growth และเทคโนโลยียังสามารถพัฒนาขีดความสามารถได้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว  จากนั้นเริ่มมีคู่แข่งทำธุรกิจเทคโนโลยีที่คล้ายกัน และเกิดการแข่งขัน เรียกว่าช่วง Shake out ผู้อ่อนแอจะพ่ายแพ้ไปและเทคโนโลยีนั้น จะเริ่มพัฒนาได้ช้าลง จากนั้นเข้าสู่ช่วง Maturity หรือธุรกิจเริ่มอิ่มตัว ไม่มีผู้ซื้อในตลาดเพิ่มขึ้นและเทคโนโลยีพัฒนาถึงขีดสุดไม่สามารถพัฒนาต่อได้ คนในสังคมเริ่มมองหาสินค้าทดแทน (Substitution Goods) และผู้ใช้เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมนี้จะเริ่มน้อยลง และเลิกผลิตไปเรื่อยๆ เรียกว่าช่วง Decline (ช่วง Decline มักจะเป็นช่วง Growth ของสินค้าทดแทน)
ตัวอย่างเช่น ทั๊มพ์ ไดว์ (Thumb drive) กับ แผ่น Floppy disk หรือ กล้องที่ใช้ ฟิล์ม กับกล้อง ดิจิทัล หรือระบบ อนาลอก กับดิจิทัล เป็นต้น

แนวการตอบข้อสอบ: วงจรชีวิตของเทคโนโลยี (The Technology Life Cycle; TLC)
คือวงจรตั้งแต่ช่วงการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีจนถึงช่วงที่เทคโนโลยีนั้นตกต่ำและหายไปในที่สุด จะแสดงกราฟเป็นรูปคล้ายตัวอักษร "S" ที่ถูกเรียกว่า "S-curve" ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ช่วงคือ
- ช่วงเริ่มต้น : เป็นช่วงเริ่มต้นเทคโนโลยีใหม่จึงมีการเติบโตของยอดขายที่ค่อนข้างช้า
- ช่วงเติบโตอย่างรวดเร็ว : เป็นช่วงที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วของยอดขายเนื่องจากเป็นที่ยอมรับของตลาดมากขึ้น
- ช่วงเติบโตช้า : เป็นช่วงที่ยอดขายเริ่มมีการเติบโตที่ช้าลงเนื่องจากมีคู่แข่งใหม่ๆเข้ามาในตลาดมากขึ้น
- ช่วงตกต่ำ : เป็นช่วงสุดท้ายของเทคโนโลยีที่เป็นช่วงตกต่ำและเริ่มที่จะหายออกไปจากตลาด

ความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี

ณ จุด T1 ในภาพ บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีเดิมอยู่มองว่า เทคโนโลยีใหม่นี้ยังไม่ใช่ภัยคุกคามลูกค้าส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ให้ความสนใจกับเทคโนโลยีใหม่เพราะว่ามันยังไม่มีประสิทธิภาพหรือประหยัดต้นทุนได้มากเท่ากับที่พวกเขาต้องการในขณะนั้น
ณ จุด T2 ในภาพ เทคโนโลยีใหม่จะตามทันเทคโนโลยีเดิมที่ใช้อยู่ในด้านประสิทธิภาพและความประหยัดแต่เทคโนโลยีใหม่ต่างจากเทคโนโลยีเดิมตรงที่ยังมีโอกาสอีกมากมายที่จะปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อีก เทคโนโลยีใหม่ก็พัฒนาขึ้นจนถึงจุดที่สามารถเข้ามาแทนที่เทคโนโลยีที่ใช้กันอยู่ในตลาดได้

ข้อเสีย ข้อจำกัดของ S-curve
- เป็นการจำลองที่ไม่ให้คำแนะนำที่ชัดเจนเพื่อนำเป็นหลัในการจัดการ
- แบบจำลองนี้ไม่สามารถแสดงได้ว่ากำไรสูงสุดจะมาจาก Technology ไหน
- ไม่สามารถใช้วิเคราะห์ กับ Technology ใหม่ที่มีเพียงหนึ่งดียวได้
- ต้องการข้อมูลสถิติจำนวนมากๆ เพื่อให้ข้อมูลมีความถูกต้อง
- ในการปฎิบัติ S-curve สามารถแตกต่างกันได้ ทั้งขนาดและรูปร่างโครงสร้าง
Cr: http://www.slideshare.net/Ag_Silver/scurve

1.2 กลุ่มผู้บริโภค 5 กลุ่ม มีคุณสมบัติโดดเน่นต่างกันอย่างไร อยู่ในช่วงระยะเวลาใดบ้าง ของวงจรชีวิตเทคโนโลยี ต้องวิเคราะห์ให้ได้

กลุ่มผู้รับเทคโนโลยีใหม่ แบ่งได้ 5 กลุ่ม มีคุณสมบัติโดดเน่นต่างกันคือ
1) innovators : ผู้บุกเบิก ผู้นำการเปลี่ยนแปลง ประมาณ 2.5% อยู่ในช่วงเริ่มต้น ของวงจรชีวิตเทคโนโลยี
2) early adopters : กลุ่มผู้สนใจและให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีใหม่ ประมาณ 13.5% ที่จะประสบความสำเร็จในการทำงาน อยู่ในช่วงเติบโต ของวงจรชีวิตเทคโนโลยี
3) early majority : กลุ่มผู้ให้เวลาในการพิจารณา ประมาณ 34% กว่าจะตัดสินใจในการใช้ เทคโนโลยีใหม่ในการทำงาน อยู่ในช่วงเติบโต ของวงจรชีวิตเทคโนโลยี
4) late majority : กลุ่มผู้ระมัดระวังการใช้ ประมาณ 34% เห็นว่าการใช้นวัตกรรมใหม่ควรมีความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง อยู่ในช่วงเติบโตช้า ของวงจรชีวิตเทคโนโลยี
5) laggards : กลุ่มคนที่อนุรักษ์นิยม ประมาณ16% ยึดติดของเก่าและมองว่าเทคโนโลยีไม่มีความสำคัญ อยู่ในช่วงตกต่ำ ของวงจรชีวิตเทคโนโลยี

    กราฟเปรียบเทียบกลุ่มผู้บริโภคกับ วงจรชีวิตของเทคโนโลยี


    วงจรชีวิตของนวัตกรรมที่เกิดขึ้นกับ เครื่องพิมพ์ดีด จนกลายไปเป็น Printer 
     Cr: http://goo.gl/SF3SDZ

    วงจรชีวิตของนวัตกรรมในตลาดเดิมและตลาดใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้เรื่องทฤษฎีการตลาดกับผู้เชี่ยวชาญ ผมแนะนำ M.B.A. (Marketing) Ramkhamkaeng .. แต่ถ้าอยากรู้ว่าเรียนการตลาดแล้วจะประยุกต์ใช้กับธุรกิจประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงินได้อย่างไร คุณต้องมีโค้ชแนะนำ ครับ

วางแผนการเงินกับ #finadvisor #ความมั่งคั่งเริ่มต้นที่นี่ finadvisor.co
โค้ชส่วนตัว ช่วยวางแผน

×
News