27 กรกฎาคม 2557

BUS 6015 : QUIZ บทที่ 2 การจัดการคุณภาพ



QUIZ บทที่ 2 (27.07.2014)

บริษัทผลิตสินค้าด้วยการนำเข้าปัจจัยการผลิตจำนวน 700 ชิ้น โดยมีต้นทุนชิ้นละ 15 บาท กระบวนการผลิตมีความสามารถในการผลิตสินค้าคุณภาพ 70% ขณะที่สินค้าพี่พกพร่องสามารถนำไปผลิตใหม่เป็นสินค้าคุณภาพได้ 60% ด้วยต้นทุนการแก้ไข 4 บาทต่อชิ้น บริษัทต้องการปรับปรุงคุณภาพด้วย
(1) ปรับปรุงความสามารถกระบวนการให้ผลิตสินค้าคุณภาพ 80%
(2) ปรับปรุงวิธีการแก้ไขสินค้าบกพร่องเป็น 80%
จงเลือกแนวทางในการปรับปรุงที่ดีที่สุด และมีต้นทุนต่อชิ้นแตกต่างก่อนการปรับปรุงกี่บาทต่อชิ้น

จากโจทย์;  I = 700 ชิ้น, %G=70, %R=60, Kd = 15 บาท/ชิ้น, Kr = 4 บาท/ชิ้น
หา
Yield        = (700 x 70%)  +  (700 x 30% x 60%)
                = 490  +  126  =  616 ชิ้น
Cost/Unit  = (700 x 15) + (126 x 4)
                              616
                =  10,500 + 504  =  17.86 บาท/ชิ้น
                            616
QPR  =               616              x 1000
             (700 x 15) + 126 x 4)
          =     616    x 100   =  5.59% 
              11,004

(1) เพิ่ม %G =80; ตัวแปรอื่นๆจากโจทย์คงเดิม
หา
Yield         = (700 x 80%)  +  (700 x 20% x 60%)
                 = 560  +  84  = 644 ชิ้น
Cost/Unit  = (700 x 15) + (84 x 4)
                              644
                = 10,500 + 336   = 16.83 บาท/ชิ้น
                         644
QPR  =                644             x 100
              (700 x 15) + (84 x 4)
          =    644    x 100  = 5.94%
              10,836

(2) เพิ่ม %R=80ตัวแปรอื่นๆจากโจทย์คงเดิม
หา
Yield         =  (700 x 70%) + (700 x 30% x 80%)
                 =   490 + 168  =  658 ชิ้น
Cost/Unit   = (700 x 15) + (168 x 4)
                               658
                = 10,500 + 672   =  16.98 บาท/ชิ้น
                         658
QPR  =                658                x 100
              (700 x 15) + (168 x 4)
          =   658   x 100  = 5.89%
            11,172

แนวทางในการปรับปรุงที่ดีที่สุดคือ ปรับปรุงความสามารถกระบวนการให้ผลิตสินค้าคุณภาพ 80%
และมีต้นทุนต่อชิ้นแตกต่างก่อนการปรับปรุง 17.86 - 16.83 = 1.03 บาทต่อชิ้น


QUIZ บทที่ 2 (27.07.2014)
สินค้าครีมกันแดด ให้อธิบายในเชิงมิติคุณภาพสินค้า (Dimensions of Products Quality)

  1. คุณสมบัติ (Performance) เป็นสินค้าสามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ เช่น กันแดด
  2. คุณลักษณะพิเศษ (Features) เป็นลักษณะพิเศษของสินค้าที่แตกต่างจากคู่แข่งอย่างชัดเจน เช่น มีครีมรองพื้น
  3. ความน่าเชื่อถือ (Reliability) เป็นสินค้านั้นสามารถใช้งานได้ทุกครั้งตามที่ต้องการ เช่น ...
  4. ความสอดคล้อง (Conformance) เป็นคุณลักษณะสินค้าที่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ เช่น ..
  5. ความคงทน (Durability) เป็นสินค้ามีอายุการใช้งานที่ยาวนานในระดับหนึ่ง เช่น ...
  6. ความสามรถในการบริการ (Serviceability) เป็นความสามารถในการให้บริการโดยเฉพาะการบริการหลังการขาย เช่น ...
  7. สุนทรียภาพ (Aesthetics)  มีรูปลักษณ์ภายนอกของสินค้าที่เกี่ยวข้อง เช่น รูป รส กลิ่น เสียง
  8. ความปลอดภัย (Safety) เป็นสินค้าต้องไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคในการใช้งาน เช่น มี อย.
  9. การรับรู้ (Perceptions) เป็นสินค้าควรมีภาพลักษณ์ที่ดีในมุมมองของลูกค้า เช่น ... 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้เรื่องทฤษฎีการตลาดกับผู้เชี่ยวชาญ ผมแนะนำ M.B.A. (Marketing) Ramkhamkaeng .. แต่ถ้าอยากรู้ว่าเรียนการตลาดแล้วจะประยุกต์ใช้กับธุรกิจประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงินได้อย่างไร คุณต้องมีโค้ชแนะนำ ครับ

วางแผนการเงินกับ #finadvisor #ความมั่งคั่งเริ่มต้นที่นี่ finadvisor.co
โค้ชส่วนตัว ช่วยวางแผน

×
News